“Hạ tầng là quan trọng nhưng nguồn nhân lực còn quan trọng hơn”

Cập nhật, 13:40, Thứ Năm, 29/03/2012 (GMT+7)

Tập đoàn STC - Group có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan là một tập đoàn mạnh về cảng biển. Vừa qua, tập đoàn STC - Group phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn để khai trương Công ty TNHH phát triển nguồn nhân lực Tân Cảng - STC. Phóng viên Báo GTVT đã có cuộc trò chuyện với ông Ton Van Essen - TGĐ Công ty về thực trạng nguồn nhân lực Logistic tại Việt Nam.

PV: Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển cảng biển của Việt Nam?

Ông Ton Van Essen:

Ông Ton Van Essen TGĐ Công ty TNHH Phát triển nguồn nhân lực Tân Cảng - STC
Ông Ton Van Essen TGĐ Công ty TNHH Phát triển nguồn nhân lực Tân Cảng - STC

Việt Nam có vị trí cũng như các điều kiện tự nhiên rất tốt để phát triển hệ thống cảng biển. Hiện tại, Việt Nam đang đầu tư phát triển hệ thống cảng biển có quy mô tầm cỡ quốc tế, đáng chú ý là khu vực Cái Mép - Thị Vải đã đi vào hoạt động.

Hiện tại đã có rất nhiều nhà khai thác cảng biển lớn trên thế giới đến đầu tư. Tôi tin rằng trong một vài năm tới khi hệ thống hạ tầng hoàn thiện thì cảng biển Việt Nam sẽ còn phát triển xa hơn.

PV: Thực trạng nguồn nhân lực Logistic của Việt Nam hiện nay như thế nào?

Ông Ton Van Essen:

Hiện nay nguồn nhân lực cho ngành Logistic tại Việt Nam chưa thực sự phát triển đúng mức. Có một thực tế là hiện nay ở Việt Nam có nhiều các công ty Logistic, nhưng mỗi công ty có những nhóm chuyên gia am hiểu về một lĩnh vực nhất định mà chưa có kiến thức tổng quát.

Theo tôi các công ty về Logistic cũng như cảng biển của Việt Nam phải tiến hành nhiều cuộc đào tạo hơn nữa để có thể bắt được trình độ phát triển ngành Logistic của thế giới.

PV: Ngoài nguồn nhân lực thì điều gì còn cản trở sự phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam?

Ông Ton Van Essen:

Trở ngại lớn nhất là hệ thống giao thông thủy, bộ, đường sắt, hàng không... chưa được kết nối hoàn thiện. Điều này gây khó khăn cho khách hàng vì họ phải mất nhiều thời gian, chi phí để lấy hàng cũng như xuất hàng đi.

Chúng tôi cho rằng, hiện nay ở Việt Nam chỉ có Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là một nhà khai thác cảng khôn khéo trong việc lựa chọn hướng đi của mình. Tân Cảng Sài Gòn đã có thể cung cấp được dịch vụ đầu cuối cho khách hàng, dịch vụ “door to door” - từ cảng tới kho của khách hàng.

PV: Ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm từ việc đào tạo nguồn nhân lực và phát triển hệ thống cảng biển của Hà Lan?

Ông Ton Van Essen:

Hà Lan là một quốc gia nhỏ, tuy vậy thành phố Rotterdam là một thành phố rất nổi tiếng về hệ thống cảng biển mang tầm thế giới, bởi vì chúng tôi có một hệ thống giao thông kết nối hoàn chỉnh về thủy, bộ, đường sắt, hàng không để nối các khu vực khác trong nước và các quốc gia trên thế giới. Đây là điều mà Việt Nam cần chú ý để đầu tư đồng bộ.

Tôi đã từng làm việc cho nhiều công ty lớn trên thế giới. Có 2 vấn đề mà các công ty này luôn gặp phải là làm sao có những nhân lực giỏi và làm sao để xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài thuận tiện. Hiện nay, các công ty ở Việt Nam có thể làm được các sản phẩm rất tốt với giả rẻ nhưng quy trình đến với khách hàng rất khó khăn.

Điều này khiến cho khách hàng có thể tìm những công ty nhỏ hơn nhưng sản phẩm đến với họ dễ dàng hơn. Để giải quyết vấn đề trên đòi hỏi phải có một nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Vì vậy, hệ thống hạ tầng cho cảng biển đã quan trọng nhưng nguồn nhân lực để phát triển các dịch vụ cảng biển thậm chí còn quan trọng hơn.

Phan Tư (Thực hiện)

.
.
.