Tích hợp dữ liệu hộp đen nâng tầm quản lý vận tải

Cập nhật, 22:27, Thứ Ba, 11/06/2013 (GMT+7)

Ông Khuất Việt Hùng - Q.Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT cho biết Trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) sẽ hoạt động từ 1/7.

Thưa ông, Trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình sẽ giúp cơ quan quản lý giám sát những dữ liệu gì?

Mục đích quan trọng nhất của việc tích hợp dữ liệu từ hộp đen  để theo dõi, giám sát các hành vi tham gia giao thông của các phương tiện kinh doanh vận tải có nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Giám sát được tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục… chúng ta sẽ kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý nghiêm, ngăn chặn tai nạn xảy ra.

tích
Tích hợp dữ liệu từ hộp đen đẻ theo dõi, giám sát các phương tiện kinh doanh vận tải có nhiều nguy cơ xảy ra TNGT

Ông có thể cho biết thông tin từ hộp đen của các phương tiện trên cả nước sẽ được tích hợp như thế nào?

Có nhiều cách để tích hợp thông tin, có thể tích hợp ở 63 trung tâm ở 63 tỉnh, thành hay tích hợp theo 3 miền: Bắc, Trung, Nam hoặc về một trung tâm duy nhất.  Sau khi cân nhắc, chúng tôi thấy nên tích hợp về một trung tâm, sau đó mở cổng, phân cấp để vừa có thể quản lý theo dõi tập trung ở Uỷ ban ATGT Quốc gia, Tổng cục Đường bộ VN, đồng thời cũng giúp các Sở GTVT không cần đầu tư trang thiết bị vẫn có thể quản lý an toàn vận tải hành khách và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa.

Khi nào trung tâm tích hợp thông tin từ hộp đen có thể đi vào hoạt động, thưa ông?

Trung tâm sẽ hoạt động từ 1/7 tới đây. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ giám sát vi phạm, thông báo kịp thời vi phạm đến chủ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, dựa trên những dữ liệu đó,  sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp để xảy ra nhiều vi phạm như rút giấy phép kinh doanh vận tải... Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ để không chỉ Uỷ ban ATGT Quốc gia, Tổng cục Đường bộ VN có thể theo dõi được dữ liệu, mà tất cả các Sở GTVT trong cả nước đều có thể xem thông tin dữ liệu để quản lý tốt vận tải.

Thưa ông, nhiều doanh nghiệp cho rằng họ sẽ bị kiểm soát chặt  vì có trung tâm tích hợp dữ liệu này?

Mục tiêu của việc thực hiện quản lý thông tin từ  hộp đen là tạo ra môi trường an toàn, nghiêm minh, thuận lợi cho người lái và doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ tốt cho hành khách.

Đối với bản thân người lái xe, khi họ hiểu rằng các hành vi vi phạm của họ có người giám sát thì họ sẽ thấy rằng mình không nên vi phạm. Việc giám sát đúng quy định thì người lái xe cũng cảm thấy được bảo vệ vì không ai có thể phạt họ một cách vô cớ. Nếu họ bị xử phạt sai, họ có thể yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước trích xuất dữ liệu từ TBGSHT để bảo vệ mình.

Ngoài việc giám sát hiệu quả bằng hộp đen, Bộ GTVT sẽ làm gì để nâng cao chất lượng vận tải và đảm bảo ATGT đường bộ, thưa ông?

Bộ GTVT đang xây dựng dự thảo thông tư thay thế Thông tư 14 và Thông tư 24 về quản lý vận tải và dịch vụ vận tải đường bộ. Dự thảo này sẽ có rất nhiều điểm đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và đảm bảo ATGT.

Quản lý thống nhất thông tin từ hộp đen

Hiện nay, đã có 52 nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) với hơn 60 kiểu loại thiết bị được Bộ GTVT chứng nhận hợp quy. Tuy nhiên, các mẫu hợp quy lại có chuẩn giao tiếp, cấu trúc dữ liệu khác nhau. Bên cạnh đó, các dữ liệu của hộp đen đều nằm trên máy chủ của các nhà cung cấp dịch vụ hộp đen nên rất khó khăn cho cơ quan quản lý, thực thi pháp luật khi tiến hành điều tra tai nạn, thanh tra...

Ý nghĩa của việc quản lý dữ liệu hộp đen tập trung đó là xây dựng được bộ dữ liệu chung cho toàn bộ các hộp đen đang sử dụng; nâng cao tính trung thực, an toàn của dữ liệu do các nhà cung cấp dịch vụ hộp đen đưa ra; tạo nên một nguồn dữ liệu hữu ích cho cơ quan quản lý chủ động khai thác, phục vụ công tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô theo quy định…

PV                

Ví dụ như doanh nghiệp phải có kế hoạch đảm bảo ATGT, từ tổ chức, phương tiện, người lái, theo dõi giám sát hoạt động vận tải trên suốt hành trình. Dự thảo Thông tư cũng quy định rõ các tiêu chí an toàn của các điểm dừng đón trả khách, công tác quy hoạch, xây dựng tổ chức khai thác đảm bảo trật tự ATGT đối với các điểm dừng, đón trả khách trên đường.

Ngoài ra, dự thảo quy định  các doanh nghiệp phải đăng ký chất lượng, phải công khai, niêm yết các tiêu chí chất lượng vận tải, phải ký hợp đồng lao động với lái xe, có bảo hiểm xã hội. Doanh nghiệp phải cung cấp số điện thoại đường dây nóng, dán công khai trên xe để hành khách có thể phản ảnh ngay những bất cập về chất lượng vận tải cũng như ATGT.

Thêm vào đó, quy định trách nhiệm của các bến xe trong việc kiểm tra an toàn phương tiện trước khi xuất bến. Đáng chú ý, dự thảo thông tư đưa ra những quy định nhằm phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan cấp trung ương, cấp địa phương, trách nhiệm của cơ quan quản lý và của doanh nghiệp, để tránh tình trạng việc của cơ quan quản lý phải làm nhưng lại đẩy cho doanh nghiệp làm, ví dụ như trước đây việc đăng ký giấy phép khai thác tuyến liên tỉnh, doanh nghiệp phải đi khắp nơi, nhưng nay, doanh nghiệp chỉ phải nộp hồ sơ đăng ký đến một Sở GTVT và Sở GTVT này phải gửi công văn đến các Sở GTVT khác có liên quan để xin ý kiến và có trách nhiệm thông báo lại cho doanh nghiệp trong vòng 15 ngày, rút ngắn 30 ngày so với quy định hiện nay.

Như vậy có thể thấy, bên cạnh việc đưa ra những quy định nghiêm đối với doanh nghiệp vận tải, đối với người lái xe thì Bộ GTVT cũng đưa ra những quy định nhằm nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của các cơ quan quản lý nhà nước, công chức nhà nước, tránh việc chồng chéo, gây khó khăn thủ tục hành chính phiền hà cho doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Thu Phương (thực hiện)   

.
.
.