40 năm xây dựng và phát triển

Khẳng định thương hiệu Công ty CP Cầu 14 trong XDCB giao thông

Cập nhật, 08:59, Thứ Hai, 21/05/2012 (GMT+7)

Nói đến Công ty CP Cầu 14 là nhắc đến một thương hiệu mạnh, có truyền thống và uy tín trong lĩnh vực XDCB giao thông. 40 năm qua, trải qua nhiều thăng trầm, dù nhiều thời điểm phải đối mặt với khó khăn, thách thức tưởng chừng không thể vượt qua, nhưng tập thể CBCNV Cầu 14 vẫn luôn nỗ lực để xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu qua từng công trình, dự án của ngành GTVT.

Xung kích trên mặt trận đảm bảo giao thông

Những ngày tháng 4/1972, khi đế quốc Mỹ quay trở lại đánh phá miền Bắc lần thứ 2 hòng đưa “miền Bắc trở về thời kỳ đồ đá”, một trong các mục tiêu quan trọng của Mỹ là đánh phá các công trình giao thông nhằm ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc hậu phương lớn đối với miền Nam. Trong bối cảnh đó, Nghị quyết số 220 của Bộ chính trị Trung ương Đảng xác định đảm bảo giao thông là nhiệm vụ số một và phải tập trung nỗ lực bằng mọi giá đảm bảo giao thông thông suốt. Để thực hiện chủ trương của Trung ương, Công ty xây dựng Cầu 4 (nay là Công ty Cổ phần Cầu 14) ra đời như một đòi hỏi tất yếu của nhiệm vụ cách mạng.

Cầu Tô Châu
Cầu Tô Châu

Trong hoàn cảnh những ngày đầu thành lập với trăm bề khó khăn, thiết bị, dụng cụ lao động thô sơ, kinh nghiệm sửa chữa, xây dựng công trình giao thông hoàn toàn mới, đời sống sinh hoạt kham khổ, thiếu thốn, nhưng với tinh thần và khẩu hiệu hành động “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Tim có thể ngừng đập, máu có thể ngừng chảy, nhưng mạch máu giao thông không thể ngừng”, CBCNV công ty đã ngày đêm lao động quên mình, địch đánh ngày, ta làm đêm bằng các phương tiện thô sơ, xe cút kít, cuốc, xẻng, xà beng đã đào đắp vận chuyển hàng nghìn mét khối đất đá sửa chữa, gia cố những vị trí xung yếu, những nơi địch bắn phá đảm bảo an toàn cho các đoàn tàu vận hành trên toàn tuyến. Năm 1974, 1975 Cầu 14 được giao nhiệm vụ sửa chữa nâng cấp làm mới các cầu đường sắt tuyến Kép - Bãi Cháy, các cầu đường bộ Sông Sinh, Bãi Thải, trục vớt cầu Phùng, đặc biệt là thi công nâng tường ngực Đập Đáy công trình do Pháp xây dựng, kỹ thuật phức tạp, với yêu cầu phải đảm bảo các thông số kỹ thuật do người Pháp thiết kế, Công ty đã tập trung lực lượng gồm các tổ kích kéo có tay nghề khá thực hiện công việc, với sự nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo công ty đã thành công việc nâng tường ngực Đập Đáy đảm bảo kỹ thuật, vượt tiến độ đề ra được Nhà nước tặng “Huân chương Lao động hạng Ba”.

Tự lực tự cường, vượt khó đi lên

Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, đất nước thống nhất, non sông thu về một mối, nhiệm vụ cách mạng của Đảng và nhân dân ta trong giai đoạn này là tập trung khôi phục hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước. Ngoài những khó khăn chung, Công ty CP Cầu 14 còn có những khó khăn riêng từ chính nội lực của mình như: vừa mới thành lập, tài sản, thiết bị làm cầu còn quá thô sơ, trình độ kỹ thuật, tay nghề, kinh nghiệm của đội ngũ CBCNV trong thi công cầu thời gian còn khiêm tốn,... nhưng với bản lĩnh được tôi luyện, thử thách trong chiến tranh, Cầu 14 đã tìm ra bước đi phù hợp là: “tự lực tự cường, vượt khó đi lên”, sắp xếp lại bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng phát triển lực lượng lao động nhất là cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề, đầu tư một số thiết bị chủ lực trong làm cầu.

Thi công đúc hẫng cầu Ngọc Tháp
Thi công đúc hẫng cầu Ngọc Tháp

Trong giai đoạn này, Cầu 14 đã tham gia thi công xây dựng mới nhiều cây cầu quan trọng như: Ái Mỗ, Quả, Quan, Đồng Mô thuộc tuyến đường quốc lộ 21, cầu đường sắt Việt Trì, Vĩnh Chân - Phú Thọ, các cầu trên tuyến đường 6 Xuân Mai - Hòa Bình, Mai Lĩnh, Chúc Sơn, Dốc Dài, Lương Sơn, Rổng, các cảng Hà Nội, Phả Lại, cầu Kiên Khê, Uông Bí, Lường, đặc biệt là cầu Chương Dương và một số cầu trên tuyến khác.

Anh hùng Lao động Thời kỳ đổi mới

Thời kỳ 1986 - 2005, khoảng thời gian 20 năm, bằng nửa quá trình xây dựng và phát triển Cầu 14, với nhiều cung bậc thăng trầm, nhưng cũng chính trong thời kỳ này Công ty đã không ngừng phấn đấu và có bước đột phá mạnh mẽ, đạt được thành tựu rất quan trọng, trưởng thành về nhiều mặt, đánh dấu sự chuyển biến về chất và vị thế của Cầu 14 được khẳng định trong lĩnh vực XDGT tại Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở việc thi công các công trình trong nước, Cầu 14 đã mở rộng hoạt động sang nước bạn Campuchia. Đồng thời với đó, hàng năm Công ty luôn đảm bảo đủ việc làm, thu nhập ổn định cho CBCNV, sản lượng có bước tăng trưởng cao, bình quân tăng mỗi năm từ 12- 15%. Hàng trăm công trình, dự án công ty tham gia xây dựng được hoàn thành trong giai đoạn này. Tiêu biểu như: Cầu Kỳ Lừa, Nông Tiến, Lai Vu, Phú Lương, Rào, Niệm, Quán Toan, Lạc Quần, Tân Đệ, Phủ Lý, các cầu thuộc dự án phát triển giao thông miền núi các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn, Lai Châu... cải tạo nâng cấp các cầu đường sắt khu vực miền Trung, Ông Lãnh, Thủ Bộ, Tân An, Nguyễn Văn Cừ, các cầu thi công với công nghệ tiên tiến: Cầu Phù Đổng, Tân Đệ, Bính, Bãi Cháy, Hòa Bình, Thanh Trì, Rạch Miễu, Vĩnh Tuy, một số cảng sông, cảng biển: Cảng Sài Gòn, cảng Hà Nội, cảng Nghi Sơn, cảng Dung Quất,....

Qua việc tham gia thi công các công trình trên, Cầu 14 đã từng bước tiến bộ về công nghệ làm cầu, nhanh chóng tiếp thu làm chủ thi công các công trình qui mô lớn, kỹ thuật công nghệ hiện đại tiên tiến và cũng trong giai đoạn này công ty đã áp dụng thành công nhiều tiến bộ khoa học công nghệ trong thi công cầu như: Đúc và rung hạ cọc ống D1000, thi công giếng chìm, khoan cọc nhồi D1000 - 2000, thi công dầm đúc hẫng cân bằng, dầm Super T, thi công trụ tháp cầu dây văng... Cũng giai đoạn này nhiều sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Với những thành tựu đó, vị thế Cầu 14 được đánh giá là một trong những đơn vị thi công hàng đầu, một thương hiệu mạnh trong xây dựng công trình cầu, cảng ở Việt Nam. Minh chứng cho điều này là việc Công ty CP Cầu 14 đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó đặc biệt ý nghĩa là năm 1998, Cầu 14 vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động Thời kỳ đổi mới”.

Nỗ lực phát triển thương hiệu

Kể từ năm 2006, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần, dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty XDCTGT 1, Cầu 14 đã hoàn thành công tác chuyển đổi DNNN sang mô hình mới. Thời điểm chuyển đổi đúng vào giai đoạn nền kinh tế nói chung và công tác XDCB giao thông nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, ảnh hưởng của bão giá vật liệu xây dựng và một số vụ việc tiêu cực lớn trong ngành đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động SXKD của Cầu 14. Với số vốn điều lệ khiêm tốn, chủ yếu là giá trị tài sản, chưa thích ứng kịp thời với mô hình quản lý mới nên những năm đầu mới cổ phần, hiệu quả SXKD không cao, đời sống CBCNV gặp nhiều khó khăn, uy tín thương hiệu của Công ty phần nào giảm sút.

Cầu Vĩnh Tuy
Cầu Vĩnh Tuy

Có thể nói, khó khăn ở giai đoạn này là thách thức lớn đối với Cầu 14, tuy nhiên trong bối cảnh đó, tập thể CBCNV Công ty CP Cầu 14 đã thể hiện bản lĩnh ý trí vốn được sinh ra từ bom đạn khói lửa. Ban lãnh đạo Công ty đã tập trung chỉ đạo giải quyết nhiều khâu có tính đột phá, then chốt để nhanh chóng vượt qua khó khăn.

Trong đó đặc biệt là từng bước sắp xếp lại bộ máy tổ chức theo hướng gọn nhẹ, số lao động dôi dư giải quyết chế độ theo qui định của Nhà nước. Phát huy thế mạnh và mọi nguồn lực của công ty về thương hiệu, tài sản, thiết bị, quĩ đất để đưa vào sản xuất. Mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng đấu thầu các dự án, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt.

Tăng cường công tác quản lý, điều hành trên các mặt, xây dựng, ban hành đồng bộ hệ thống văn bản quản lý công ty, thực hiện phân cấp, giao quyền cho đơn vị sản xuất, đề cao phát huy vai trò trách nhiệm của cá nhân. Thực hiện công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, đào tạo lại nghề cho người lao động. Với những đóng góp to lớn đó năm 2011, trước thềm kỷ niệm 40 năm thành lập, Công ty đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

40 năm thành lập, xây dựng và phát triển, trải qua các thời kỳ, hoàn cảnh lịch sử của đất nước, Công ty CP Cầu 14 đều ghi dấu ấn ở hơn 200 cây cầu, 6 cảng biển, cảng sông, hàng trăm km đường bê tông, đường vành đai chiến lược, đường lăn sân bay của đất nước. Tên tuổi, uy tín của Cầu 14 được khẳng định bền vững bằng chất lượng, tiến độ, an toàn lao động ở mỗi công trình, điều đó đã tạo dựng niềm tin của các chủ đầu tư và các đơn vị trong, ngoài ngành.

Đức Thắng

.
.
.