Cấp lại Giấy phép lái xe bị mất phải chặt chẽ hơn

Cập nhật, 08:26, Thứ Tư, 27/07/2011 (GMT+7)

Đó là ý kiến của nhiều sở GTVT trước thực tế số người đến xin cấp lại GPLX với lý do bị “mất” đang có chiều hướng tăng từ khi Thông tư 15/2011/TT-BGTVT có hiệu lực.

Đơn giản hóa thủ tục cấp, đổi...

Ngày 15/5/2011, Thông tư 15/2011/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2009/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực. Qua hơn 2 tháng áp dụng, người dân đã tiết kiệm được nhiều thời gian, tiền bạc từ việc cắt giảm các thủ tục rườm rà.

Cụ thể như, đơn đề nghị học, đổi GPLX không phải xin xác nhận của cơ quan công tác hoặc chính quyền địa phương như trước. Trường hợp học nâng hạng phải có bản khai thời gian và số km lái xe an toàn cũng không phải xin xác nhận của cơ quan công tác hoặc chính quyền địa phương mà tự chịu trách nhiệm về nội dung khai.

Đặc biệt, khi đổi GPLX, thành phần hồ sơ cũng được giảm bớt, không phải nộp thêm bộ hồ sơ gốc. Đơn đề nghị đổi nêu rõ những trường hợp gian dối sẽ bị thu hồi GPLX và sau 5 năm mới được học, sát hạch lại để cấp GPLX mới. Khi đề nghị cấp lại vì lý do mất, người đề nghị không phải trình bản xác nhận của cơ quan công an...

Thông tư 15/2011/TT-BGTVT còn điều chỉnh nới rộng thời gian cho phép đổi GPLX. Cụ thể, được xét đổi nếu GPLX quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng (trước là dưới 1 tháng), được dự sát hạch lại lý thuyết để cấp lại GPLX nếu quá thời hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm (trước là 1-6 tháng); được dự sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành lái xe để được cấp lại GPLX nếu quá thời hạn từ 1 năm trở lên (trước là từ 6 tháng trở lên).

Với quy định mới này, người lái xe có thể được cấp, đổi GPLX tại bất cứ địa phương nào trên toàn quốc mà không phải đổi tại nơi trực tiếp quản lý như trước đây.

...nhưng không nên tạo “kẽ hở” trong quản lý

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều lãnh đạo sở GTVT, Khoản 3, Điều 43 sửa đổi về quy định cấp lại GPLX bị mất theo Thông tư 15 hiện đang “quá thoáng”. Cụ thể, người bị mất GPLX còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng và còn hồ sơ gốc, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 01 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, được xét cấp lại GPLX.

Nhiều tài xế “lách” luật

Ông Lâm Minh Phúc - Trưởng phòng Quản lý phương tiện - người lái, Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: Thông tư 15 ra đời là một bước tiến về cải cách thủ tục hành chính, rất tốt cho người dân.

Tuy nhiên, ý thức của nhiều người dân lại kém, dựa vào “khe thoáng” của Thông tư 15 để “lách luật”. Nhiều lái xe có đến 3 - 4 GPLX nên khi vi phạm Luật GTĐB bị CSGT ở nơi này thu giữ, đến nơi khác họ vẫn có GPLX khác để sử dụng.

Theo ông Phúc, trên thực tế, báo cáo lái xe vi phạm Luật GTĐB phải hơn 1 tháng mới về đến các Sở GTVT, trong khi Thông tư 15 quy định sau 1 tháng nhận được hồ sơ xin cấp GPLX, cơ quan quản lý đã phải thực hiện việc cấp đổi, vì vậy, rất khó xác minh.

T.P

Trường hợp GPLX bị mất nhưng không còn hồ sơ gốc mà có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ thì cũng cấp lại sau 01 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định...

Theo ông Lưu Việt Anh - Phó Giám đốc Sở GTVT Tuyên Quang, nếu xin cấp lại GPLX mà không cần phải có xác nhận của địa phương hoặc cơ quan công an sẽ tạo “kẽ hở” cho tài xế có thể làm cùng một lúc nhiều GPLX để qua mặt cơ quan chức năng, gây khó khăn trong việc quản lý và ảnh hưởng rất lớn đến đảm bảo ATGT.

Cùng chung quan điểm trên, ông Tống Duy Kim - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Điện Biên cho biết, riêng các trường hợp bị mất GPLX muốn xin cấp lại, rất cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ như yêu cầu người bị mất GPLX phải có xác nhận lý do bị mất của cơ quan công an sở tại, hồ sơ khai báo cũng cần kỹ lưỡng hơn.

Thời gian qua, Sở GTVT tỉnh đã phát hiện một trường hợp GPLX hết hạn, nhưng vẫn khai báo là mất GPLX để xin cấp lại... cho nhanh.

Từ khi áp dụng Thông tư 15, số người bị mất GPLX đến xin thi cấp lại bỗng tăng đột biến tại hầu hết các địa phương. Tại Tuyên Quang, nếu như thời điểm trước tháng 3, mỗi tháng chỉ có khoảng 32 trường hợp bị mất GPLX xin cấp lại thì đến tháng 5 đã tăng vọt lên 49 trường hợp. Tại Thanh Hóa, số GPLX cấp ra tăng gấp 3 lần. Trước đây, chỉ khoảng 60 - 80 GPLX/tháng nhưng hiện nay con số này là 200 GPLX mỗi tháng...

Thiện Anh

TP. Hồ Chí Minh: Khó kiểm soát bằng lái giả

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2011, thanh tra giao thông TP.HCM đã phát hiện hàng chục trường hợp tài xế sử dụng bằng lái giả. Những chiêu thức làm giả bằng lái tinh vi khiến các lực lượng chức năng rất khó phát hiện.

Bằng xe máy “nâng cấp” thành bằng ôtô

Vừa mới ra khỏi Bến xe Miền Đông, chiếc xe khách 16 chỗ do tài xế Đỗ Minh Hiệp điểu khiển tà tà bắt khách dọc QL13. Khi đến đoạn gần cầu vượt Bình Phước, chiếc xe bị tổ tuần tra của Thanh tra giao thông đội 5 “tuýt còi”. Chiếc xe bị lập biên bản vì lỗi đón khách không đúng nơi quy định. Trong lúc lập biên bản, tài xế xuất trình bằng lái hạng B2 mang tên Đỗ Minh Hiệp, sinh năm 1987 tại Xuân Định, Xuân Lộc, Đồng Nai. Giấy phép lái xe trên có số AQ118173, do Sở GTVT TP.HCM cấp ngày 26/10/2010.

Bằng kinh nghiệm, thanh tra viên Nguyễn Văn Hòa nghi đây là bằng giả nên yêu cầu tạm giữ để xác minh. Qua xác minh, Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX của Sở GTVT TP cho biết, giấy phép lái xe có số AQ118173 là GPLX hạng A1, cấp cho Vũ Thị Trang, sinh năm 1990 tại Vĩnh Tân, Vĩnh Cửu, Đồng Nai.

Phòng QL&SH GPLX khẳng định, bằng lái mang tên Đỗ Minh Hiệp được dùng từ phôi thật của bằng lái xe môtô, sau đó tẩy xóa và điền lại tên, ngày tháng, hạn sử dụng...

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP còn đưa cho chúng tôi xem một tập hồ sơ dày với vài chục bằng lái bị nghi giả đề nghị xác minh. Ông Việt cho biết, tình trạng sử dụng GPLX giả của các tài xế hiện nay là rất phổ biến. Chiêu mới nhất của các đối tượng này là sử dụng bằng lái có hạng thấp hơn rồi “nâng cấp” thành bằng có hạng cao hơn. “Phôi bằng lái là phôi thật, chữ ký của người đại diện cơ quan cấp cũng thật... nên rất khó phát hiện”, ông Việt cho biết.

Bằng mắt thường khó phân biệt bằng thật, giả

Từ đầu năm 2011 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện 43 trường hợp sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Khi GPLX bị tịch thu và đối chiếu với hồ sơ gốc thì không có hồ sơ, hoặc hồ sơ mang tên người khác.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng Ban quản lý các bến xe khách TP cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, tại các bến xe của TP cũng đã phát hiện 26 trường hợp sử dụng GPLX không đúng quy định.

Cần nối mạng để kiểm soát

Theo ông Việt, quy trình phát hiện và xử lý tài xế sử dụng bằng lái giả rất nhiêu khê và khó khăn. Theo quy định, trong quá trình tuần tra kiểm soát có nghi ngờ tài xế sử dụng GPLX giả phải lập biên bản tạm giữ bằng, sau đó gửi công văn đến nơi cấp để xác minh.

Thời gian xác minh phải mất từ 10 đến 15 ngày, trong khi thời gian xử lý một vụ việc vi phạm chỉ cho phép 10 ngày nên rất khó xử cho lực lượng chức năng. Nếu kết quả xác minh là không có hồ sơ gốc, dùng phôi bằng khác để “nâng cấp” thì sẽ ra quyết định xử phạt. Tuy nhiên, việc xử phạt hầu như không thể thực hiện được vì địa chỉ trong bằng lái là không có thật, còn tài xế thì đã “bỏ của chạy lấy người”.

Ông Việt cho biết, các anh em trong tổ tuần tra chủ yếu “học lỏm” nhau cách phát hiện GPLX giả. Từ một vài nhận biết trên GPLX, thấy khả nghi thì lập biên bản tạm giữ GPLX sau đó mới xác minh. Quy trình này vì vậy rất mất thời gian và có thể bỏ sót rất nhiều trường hợp tài xế sử dụng GPLX giả.

Theo ông Việt, để phát hiện bằng lái xe giả hay thật một cách nhanh chóng đòi hỏi phải trang bị các phương tiện kiểm tra cho lực lượng chức năng có thể thực hiện ngay trong quá trình tuần tra.

Hoặc chỉ cần nối mạng quản lý tất cả GPLX trên cả nước như đăng kiểm thì lực lượng chức năng sẽ có cơ sở lập biên bản vi phạm tạm giữ bằng lái, giữ phương tiện để xử lý, tài xế dù muốn chạy cũng không thể bỏ xe, ông Việt nhấn mạnh.

Phan Tư

.
.
.