Tuyến Nam Định - Giáp Bát (Hà Nội): Khách chê xe tỉnh

Cập nhật, 09:32, Thứ Hai, 15/04/2013 (GMT+7)

Bến xe khách Nam Định vắng hoe trong khi khách lũ lượt ra quốc lộ bắt xe chất lượng cao chạy Bắc - Nam. Thậm chí họ chọn xe huyện chứ nhất quyết không lên các xe đăng ký khai thác tuyến.

Xe chạy từ Bến xe Nam Định luôn “ế” khách
Xe chạy từ Bến xe Nam Định luôn “ế” khách
Xe tỉnh thua xe huyện

Chiều ngày 4/4, tại ngã ba cầu vượt Lộc Hòa (điểm giao giữa QL10 với QL21 qua TP Nam Định), trò chuyện với PV, bà Hải ở đường Ngô Thì Nhậm, TP. Nam Định cho biết, thà bà đi xe ôm từ nhà ra “đứng đường” để bắt xe đi Hà Nội còn hơn ra bến mua vé lên xe “chính tuyến”. Lý do vì xe Thái Bình như Vietbus, Hoàng Long toàn xe mới, chỗ ngồi thoáng, có nước uống khăn lạnh miễn phí lại không lèn khách hay chạy vòng vo như xe xuất phát từ Nam Định. Đứng kế bên bà Hải, anh Tân, nhà ở phường Hoàng Văn Thụ, TP. Nam Định tiếp lời: “Không có xe Thái Bình, hay xe Bắc - Nam thì tôi chọn xe tuyến huyện. Xe đi Hà Nội từ Bến xe Nam Định toàn xe cũ, xe nhỏ 16 chỗ, dọc đường bắt khách suốt, nhồi nhét 5 - 6 người trên một băng ghế”.

Ghi nhận của PV cho thấy, mặc dù tại Bến xe khách Nam Định mỗi ngày có 70 lượt xe xuất bến nhưng lượng khách vào rất ít. Bến xe khang trang với phòng chờ, căng tin sạch sẽ mới đưa vào sử dụng năm ngoái với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng chẳng mấy khi đông khách. Bến nằm quạnh vắng ven QL10 (địa bàn xã Lộc Hòa, TP. Nam Định) trong khi cách đó không xa, dọc tuyến QL 10, 21 khách đứng thành từng nhóm đợi bắt xe đi Hà Nội. Tại các điểm này thường xuyên có đến 2 - 3 xe khách dừng đỗ, đón khách, kéo theo một nhóm xe ôm hoạt động, có khi tranh giành khách ầm ĩ gây mất an ninh trật tự và nguy cơ xảy ra TNGT cao.

Thêm tuyến buýt, thêm nhà xe 

Từng là một tuyến vận tải mẫu nhưng 2 - 3 năm trở lại đây, tuyến vận tải khách từ Nam Định lên Bến xe Giáp Bát và ngược lại đã bị “mất thương hiệu” bởi chất lượng phục vụ kém, xe chạy vòng vo đón khách... Ông Nguyễn Xuân Thao - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện người lái, Sở GTVT tỉnh nhận định: “Trong số 3 doanh nghiệp tham gia khai thác tuyến này, thì có tới 2 doanh nghiệp (Công ty Cổ phần vận tải ôtô Nam Định và Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội) vẫn giữ nguyên cơ chế khoán quản từ nhiều năm trước. Buông lỏng quản lý nên lái xe bắt khách bằng mọi cách như chạy vòng vo, lèn khách quá số người quy định... Trong khi đó, các xe tuyến huyện đi Hà Nội hầu như đều là phương tiện mới được đầu tư, chất lượng phục vụ tốt hơn nên lấy hết khách của xe tỉnh”.

Ông Nguyễn Hữu Mịch - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh cũng cho rằng, trong khi hoạt động vận tải khách tại Nam Định đều đặn tăng trưởng, như các tuyến cố định tăng trưởng trung bình 10 - 12%/năm thì tuyến xe khách từ TP. Nam Định đi Giáp Bát lại ngày càng đi xuống. Cơ chế quản lý lạc hậu, khoán trắng cho chủ phương tiện, lái xe, dẫn đến hiện tượng chủ xe góp cổ phần, bán đi bán lại cổ phần của mình mà công ty không quản lý được.

Để khắc phục tình trạng này, ông Nguyễn Hữu Mịch cho biết, Sở GTVT tỉnh sẽ yêu cầu 3 doanh nghiệp trên chấn chỉnh công tác phục vụ, cho thêm doanh nghiệp vào khai thác tuyến đồng thời nghiên cứu mở tuyến buýt Phủ Lý - Nam Định kết nối với tuyến buýt Phủ Lý - Hà Nội đã có, tạo thêm sức ép cạnh tranh để các doanh nghiệp đang khai thác tuyến Nam Định - Giáp Bát phải đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tuyến vận tải khách Nam Định - Giáp Bát (Hà Nội) có 3 đơn vị tham gia khai thác là Công ty Cổ phần vận tải ôtô Nam Định (có 24 xe khai thác 930 chuyến/tháng), Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội (có 15 xe khai thác 930 chuyến/tháng) và HTX Vận tải Hòa Bình (có 8 xe khai thác 240 chuyến/tháng). Vào giờ cao điểm, cứ 10 phút lại có 1 chuyến xe xuất bến, còn trung bình trong ngày, tần suất xe xuất bến là 15 - 20 phút/chuyến.
 
Hải Quỳnh - Lưu Huế
 
.
.
.