.

Phòng chống đuối nước trẻ em: Đòi hỏi trách nhiệm của cộng đồng

Cập nhật: 03/11/2011, 09:03 [GMT+7]
.

Hiện nay, ở Việt Nam tai nạn đuối nước đang là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tử vong, tập trung ở lứa tuổi thành niên từ 0 – 19 tuổi đã không những gây thiệt hại về người, tài sản mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội, để lại nỗi đau đớn đeo đẳng kéo dài cho các gia đình và nhà trường.

Theo số liệu thống kê , chỉ riêng năm 2007 ở nước ta số ca tử vong do đuối nước có tới 3.786 trường hợp là trẻ em và người chưa đến tuổi thành niên trong độ tuổi từ 0 – 19 tuổi. Con số tử vong này tương đương với tỷ lệ là 10,4 trường hợp/100.000 trẻ, cao gấp 10 lần tỷ lệ tử vong đuối nước ở các nước phát triển. Điều này đã phản ánh thực trạng đáng báo động về các trường hợp tử vong do đuối, đặc biệt là ở lứa tuổi thành niên hiện nay.

Qua khảo sát tại 15 tỉnh, thành phố, có tới 106 trẻ em từ 0 – 19 tuổi tử vong do đuối nước và con số này chắc chắn sẽ không dừng lại khi mà trên cả nước hiện có hơn 3.700 bến khách ngang sông, dọc tuyến với hơn 5.000 phương tiện đang hoạt động, vận chuyển khoảng hơn 80 triệu lượt khách, chiếm tới hơn 25% tổng trọng tải hành khách của cả ngành GTVT.

Cần tuyên truyền cho trẻ em kiến thức để phòng chống tai nạn đuối nước

Song song với đó là việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ) của một bộ phận không nhỏ người dân chưa tốt như: Người điều khiển phương tiện, chủ bến, người tham gia giao thông; nhiều người điều khiển phương tiện chưa có bằng, CCCM; chất lượng phương tiện thủy không đảm bảo, thiếu thiết bị an toàn, phao cứu sinh, chở quá trọng tải, đặc biệt ở một số phương tiện chở khách ngang sông (đò ngang); tại nhiều địa phương, chính quyền đã buông lỏng quản lý, để mặc cho các chủ bến, chủ phương tiện tự do hoạt động… Chính từ những nguyên nhân trên đã cho thấy, số ca tử vong do đuối nước hàng năm ở nước ta không giảm, mà năm sau thường tăng so với năm trước.

Để từng bước ngăn chặn, giảm thiểu số ca tử vong do đuối nước, đặc biệt ở các tỉnh tập trung nhiều hệ thống sông ngòi, kênh rạch. Vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp với tổ chức UNICEF, Ban ATGT tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ phát động phòng chống đuối nước trẻ em tại Trường tiểu học Gia Lạc, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Và các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn trách nhiệm

Ông Trần Văn Thọ, Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam, để phòng chống đuối nước thì việc sử dụng áo phao, phao cứu sinh và dụng cụ nổi khi qua đò hoặc khi làm việc trên sông nước là giải pháp an toàn nhất. Đối với các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần thường xuyên tổ chức công tác tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực giao thông ĐTNĐ, đồng thời triển khai cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao”; cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Bên cạnh đó phải quy định trách nhiệm của các thành phần tham gia giao thông đường thủy như, chủ đò, chủ phương tiện thủy, người tham gia giao thông và trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cần triển khai những biện pháp trực quan gắn với trọng điểm như, tuyên truyền thông qua các hội thi, diễn tập thực tế và hướng dẫn trực tiếp cách sử dụng để mọi người hiểu tác dụng của áo phao, cặp phao hay dụng cụ nổi đảm bảo an toàn khi đi lại trên sông nước. Mở các hội nghị về ATGT và tổ chức ký cam kết thực hiện với Ban ATGT tỉnh, huyện, xã…; tổ chức các hội thi tìm hiểu về pháp luật ATGT đường thủy, phòng chống đuối nước ở trẻ em đưa vào chương trình ngoại khóa ở các trường học nhằm chuyển biến nhận thức để các em có tính tự giác sử dụng áo phao, cặp phao, dụng cụ nổi khi đi đò …

Theo ông Đỗ Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình, để tránh xảy ra tai nạn đuối nước, nhà trường thường xuyên nhắc nhở các em học sinh mặc áo phao, sử dụng cặp phao và dụng cụ nổi khi tham gia giao thông bằng phương tiện thủy; nhà trường tổ chức các khóa dạy bơi và cách phòng, tránh nguy cơ đuối nước cho các em học sinh.

Bà Lê Minh Châu, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT cho rằng, các cơ quan chức năng cần phối hợp, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đảm bảo ATGT đường thủy nhằm xây dựng môi trường sống an toàn cho các em, phấn đấu năm 2011 và những năm tiếp theo giảm thiểu tai nạn đuối nước từ 10 đến 15% ở trẻ em.

Thiện Tâm

.
.
.
.
.