Phú Thọ: Quyết tâm giải tỏa vi phạm hành lang ATGT

Cập nhật, 09:41, Thứ Năm, 29/03/2012 (GMT+7)

Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông hưởng ứng “Năm An toàn giao thông 2012”, Ban ATGT tỉnh Phú Thọ vừa ban hành văn bản số 25/BATGT-VP về việc thực hiện kế hoạch cưỡng chế giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Quý II năm 2012, Phú Thọ sẽ tiến hành cưỡng chế giải tỏa tất cả các địa điểm vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn tỉnh. Trong tháng 3, Ban ATGT tỉnh giao nhiệm vụ cho Ban ATGT các huyện, thị, thành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho các đối tượng vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn tự giác tháo dỡ, di dời các công trình lấn chiếm hành lang ATGT trên tất cả các tuyến đường.

Lực lượng li
Lực lượng liên ngành tiến hành cưỡng chế giải tỏa ở các điểm nóng
vi phạm lấn chiếm hành lang giao thông.

Từ tháng 4, Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng tiến hành cưỡng chế giải tỏa vi phạm hành lang theo quy định đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Đồng thời, giao cho các thành viên Ban ATGT tỉnh trực tiếp kiểm tra tình hình triển khai giải tỏa ở địa bàn mình phụ trách và phải báo cáo kết quả trước ngày 04/05/2012.

Hành lang ATGT được quy định cụ thể trong Nghị định 11/2010/NĐ-CP của Chính Phủ và Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Theo đó, phạm vi đất dành cho đường bộ được tính từ chân mái đường đắp mép ngoài của tãnh dọc tại vị trí đường không đào, không đắp hoặc mép đỉnh mái đường đào ra phía ngoài mỗi bên như sau: Đối với đường cấp I, cấp II là 20 m; đối với đường cấp II là 15 m; đối với đường cấp IV là 10m và đối với đường cấp V là 5m; đối với đường đô thị chiều rộng hành lang an toàn đường bộ là vỉa hè.

Đây là đợt giải tỏa vi phạm hành lang ATGT lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh phú thọ. Với sự vào cuộc của tất cả các đơn vị từ thành phố đến các huyện, thị xã, thị trấn. Điều này thể hiện sự quyết tâm của các cấp đảng ủy, chính quyền, các tổ chức CT-XH và các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ trong việc triển khai công tác giữ gìn, bảo vệ hành lang ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT và giữ gìn TTATGT.

Bên cạnh đó, việc ra quân làm quyết liệt, triệt để của các lực lượng chức năng sẽ là động lực, tạo tiền đề cho việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu TNGT trong năm 2012, cũng như đảm bảo sự ổn định, bền vững của các công trình giao thông.

Đặc biệt, trọng tâm của đợt giải tỏa lần này chính là việc duy trì kết quả cưỡng chế giải tỏa, chống tình trạng tái lấn chiếm. Trong bản Kế hoạch giải tỏa hành lang ATGT năm 2012 của Ban ATGT tỉnh đã nêu rõ, việc giữ gìn hành lang ATGT sau giải tỏa được giao trực tiếp cho chính quyền các địa phương, nếu địa phương, đơn vị nào để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm sẽ phải chịu trách nhiệm trước Ban ATGT tỉnh. Nghiêm cấm việc cấp phép hoặc cấp phép không đúng thẩm quyền trong việc sử dụng hành lang ATGT.

Được biết, trước khi tiến hàng đợt cưỡng giải tỏa này, trong Quý I các ngành chức năng của tỉnh đã tiến hành rà soát, thống kê và lập hồ sơ tất cả các trường hợp vi phạm. Đồng thời, đã tuyên truyền, vận động, thuyết phục sâu rộng đến từng đối tượng vi phạm. Yêu cầu các đối tượng tự giác tháo dỡ, di dời các công trình kiến trúc, cây trồng, vật nuôi trên hành lang ATGT.

Văn Thanh

.
.
.